Hoạt động ngoại khóa

Giới thiệu sách tháng 12: Chuyện con ốc sên muốn biết vì sao nó chậm chạp

Tiết chào cờ đầu tuần thứ 2 vừa qua (27/11/2017), các bạn học sinh lớp 6V trường THCS Đoàn Thị Điểm cơ sở 1, thành viên CLB Book Are Life Đoàn Thị Điểm, đã có buổi giao lưu giới thiệu cuốn sách ý nghĩa của tháng “Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp”.

Chuyện Con Ốc Sên Muốn Biết Tại Sao Nó Chậm Chạp” ra đời từ một gợi ý rất ngây thơ khi tác giả nhận được câu hỏi của cậu cháu trai: “Ông ơi, vì sao con ốc sên lại chậm chạp như vậy?”. Được viết bởi Luis Sepulveda, tác giả đã từng rất thành công qua quyển sách “Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay”– quyển sách với câu chuyện giản dị và ngộ nghĩnh nhưng ẩn chứa nhiều bài học và triết lý sâu sắc đã được hàng triệu độc giả trên thế giới đọc và cảm nhận. Ở quyển sách mới này, ông vẫn vận dụng lối viết theo kiểu ngụ ngôn, với nhân vật chính là chú ốc sên nhỏ bé và câu chuyện đi tìm khao khát và ý nghĩa cuộc sống. Chuyện Con Ốc Sên Muốn Biết Tại Sao Nó Chậm Chạp chắn chắn sẽ mang đến cho mọi người những trải nghiệm thú vị nhưng cũng đầy ý nghĩa.

Chuyện Con Ốc Sên Muốn Biết Tại Sao Nó Chậm Chạp” kể về một chú ốc sên đã dũng cảm chấp nhận gian khổ để có thể trưởng thành hơn. Chú ốc sên này thuở nhỏ sống cùng bầy ốc sên của mình ở một nơi có tên là Quê hương Bồ Công Anh. Bọn chúng sống một cuộc đời chậm chạp, lặng lẽ, cam chịu và gọi nhau đơn giản là "Sên", cho đến khi chú ốc sên này dũng cảm nói lên ý kiến của mình rằng cuộc đời này thật bất công khi dành sự ưu ái quá nhiều cho các loài vật khác, trong khi bọn chúng lại được "ban" cho sự chậm chạp và thậm chí không có nổi một cái tên riêng. Sau khi nêu rõ quan điểm của mình, chú đã bị đồng loại chế giễu, xa lánh và cho rằng từ xa xưa, cuộc sống của chúng đã vốn chậm chạp, không cần thiết phải thay đổi nhiều. Để rồi từ đó, “kẻ nổi loạn” quyết tâm đấu tranh, chống lại định lý vốn có về loài ốc, bỏ ngoài tai những lời chỉ trích của gia đình bạn bè, rời xa chốn thân thuộc của bản thân để tìm lời giải đáp thích đáng cho câu hỏi của mình: “vì sao loài ốc sên lại chậm chạp?”

Và trên chuyến hành trình ấy, chú ốc sên may mắn gặp được một bác rùa già – cũng chính là người đã đặt cho chú cái tên ‘Dũng Khí’ – và chỉ dạy cho chú nhiều bài học quý giá.

Ý nghĩa câu chuyện đã nêu bật được 3 giá trị cốt lõi tại Đoàn Thị Điểm: Trách nhiệm, Sáng tạo, Hợp tác. Ngoài các giá trị nói trên, câu chuyện còn ca ngợi tinh thần dũng cảm, dám dấn thân, không bao giờ lùi bước dù gặp bao khó khăn gian khổ của con ốc sên chậm chạp. Bề ngoài có vẻ rất chậm chạp nhưng sâu bên trong nó là một trái tim luôn khát khao sự đổi mới. Giống như học sinh Đoàn Thị Điểm chúng ta đây, nhìn bề ngoài có thể nhỏ bé nhưng bên trong là trái tim luôn cố gắng không ngừng nghỉ luôn luôn tiến về phía trước, nhất là trong giai đoạn thi học kì I này tinh thần đó càng thể hiện rõ hơn. 

Câu lạc bộ Book Are Life - Đoàn Thị Điểm đang ngày càng phát triển lớn mạnh và hứa hẹn sẽ đem tớ nhiều cuốn sách ý nghĩa hơn nữa cho học sinh trường.

Tag: