Nói về chúng tôi

Hành trình đến Liên hoan phim quốc tế của cựu học sinh Đoàn Thị Điểm

Bộ phim tài liệu ngắn về nước mắm Phú Quốc của Lê Nam Thuận An - cựu học sinh Đoàn Thị Điểm - mang tên “A Drop Of The Ocean” đã vinh dự được công chiếu tại International Ocean Film vào tháng 3/2019.

Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam trở nên vô cùng phát triển với hàng loạt tác phẩm vươn ra tầm quốc tế và nhận được nhiều ý kiến tích cực. Không chỉ với phim truyện, thể loại phim tài liệu của nước ta cũng đang dần bước những bước đi xa hơn ra thị trường thế giới.

Tại LHP quốc tế International Ocean Film diễn ra tại San Francisco, California (Mỹ) vào tháng 3/2019, bộ phim tài liệu ngắn về nước mắm Việt mang tên A Drop Of The Ocean đã vinh dự được công chiếu và lọt vào danh sách đề cử. Đặc biệt hơn, đạo diễn của bộ phim này – Lê Nam Thuận An - là một cô bé 17 tuổi, cựu học sinh lớp 9C1 niên khóa 2013-2017 của trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Lê Nam Thuận An (bên phải) - đạo diễn bộ phim A drop of the ocean

Nhắc tới hương vị đặc trưng trong ẩm thực Việt Nam, nước mắm là gia vị đầu tiên mọi người nghĩ đến. Nói chẳng quá lời, Việt Nam chính là xứ sở của nước mắm. Hiểu rõ về tầm quan trọng của thứ gia vị này, Lê Nam Thuận An đã quyết định làm bộ phim tài liệu A Drop Of The Ocean.

"Trong kỳ nghỉ với gia đình tại đảo Phú Quốc, em đã được đi thăm các nhà máy sản xuất nước mắm và cảm thấy vô cùng thú vị. Em nhận ra rằng, nước mắm và truyền thống làm nghề này xứng đáng được quảng bá rộng rãi hơn. Đó là lúc ý tưởng cho bộ phim được hình thành", Thuận An chia sẻ.

Hình ảnh cắt từ bộ phim A drop of the Ocean

Mặc dù đã ấp ủ nhiều dự định nhưng cô bé 17 tuổi vẫn chưa bao giờ ngờ rằng bộ phim của mình lại có một ngày vươn đến tầm quốc tế. Sau khi đăng ký tham gia Liên hoan phim, An không mong đợi quá nhiều, một phần vì em còn nhỏ tuổi, một phần vì đây vẫn chỉ là bộ phim đầu tay: "Việc em chọn nước mắm làm chủ đề cho bộ phim của mình hoàn toàn tình cờ. Em luôn có sở thích quay phim mọi lúc mọi nơi. Khi đến thăm nhà thùng Khải Hoàn, em đã ngay lập tức có hứng thú với câu chuyện về nước mắm. Vì vậy, việc phim được công chiếu tại LHP International Ocean Film đã trở thành một bước tiến vô cùng quan trọng trên chặng đường dài của em sau này".

Điều tạo nên sự khác biệt giúp A Drop Of The Ocean lọt vào danh sách đề cử có lẽ chính là phần hồn của câu chuyện. Ngoài việc đem đến cho người xem những kiến thức về nước mắm, A Drop Of The Ocean còn là lời kể, lời tâm sự của chính Thuận An - một người con đất Việt đã quá thân quen với loại gia vị đặc trưng này.

Hình ảnh cắt từ bộ phim A drop of the Ocean

Bắt đầu với lời dẫn: "Tôi lớn lên từ hương vị của các món ăn Việt Nam, những món ăn đã làm nên tôi của ngày hôm nay", An đã dễ dàng dẫn dắt khán giả đến với câu chuyện của nước mắm Việt. Một điều thú vị khác chính là phần nhạc phim. Làm phim tài liệu Việt, Thuận An cho rằng nhạc phim phải là một ca khúc tiếng Việt. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là An đã sử dụng một ca khúc mang tên Si của nhóm Tàu Bay - một ca khúc indie không hề phổ biến trong thị trường âm nhạc.

"Em chỉ đơn giản nghĩ rằng mình cần tìm một ca khúc phù hợp. Không có một ca khúc nào đáp ứng đủ mọi yêu cầu em tìm kiếm như Si", Thuận An chia sẻ. Có lẽ đó chính là màu sắc riêng, tô điểm cho bộ phim thêm phần hoàn hảo hơn.

Việc thực hiện một bộ phim chưa bao giờ là dễ dàng, ngay cả với những đạo diễn chuyên nghiệp. Với cô bé Thuận An 17 tuổi, công việc này còn khó khăn hơn cả khi em phải tự làm mọi việc một mình, từ công đoạn chuẩn bị, cho đến dựng kịch bản, quay phim và hoàn thành. Hơn nữa, thời gian của em tại Phú Quốc vô cùng ngắn ngủi, do đó, An buộc phải đẩy nhanh tiến độ quay phim và gấp rút hoàn thiện dự án này. Phim được quay chỉ trong 1 ngày nhưng phần chỉnh sửa mới là công đoạn tốn nhiều thời gian nhất. Sau khi quay, An dành 3 tuần để hoàn thiện đứa con tinh thần của mình.

Nhắc tới những bộ phim được công chiếu tại LHP, người ta thường nghĩ rằng đó hẳn là những tác phẩm được đầu tư vô cùng kĩ lưỡng, với trang thiết bị hiện đại và một ê-kip hùng hậu. Tuy nhiên, trong trường hợp của An, không những làm một mình, An còn từng chật vật vì thiếu đạo cụ.

An bật mí chiếc máy quay của mình đã 10 năm tuổi, không phải thiết bị mới với những tính năng nổi bật. Đó cũng là lí do cô bé gặp nhiều khó khăn hơn khi quay bộ phim. Nhớ lại khoảng thời gian này, đạo diễn A Drop Of The Ocean chia sẻ: "Có một cảnh em rất muốn thực hiện, đó chính là máy quay di chuyển từ trên không trung xuống mặt nước. Tuy nhiên, em không có bọc chống nước cho máy quay nên em đã định bỏ máy vào túi nilon. May mắn thay, em tìm thấy vỏ điện thoại chống nước trên đảo và ngay lập tức sử dụng nó".

Hình ảnh từ phim A drop of the Ocean

Sau thành công tại LHP International Ocean Film 2019, Thuận An vẫn tiếp tục ấp ủ nhiều ý tưởng và dự án mới. Đặc biệt, những ý tưởng phim mới của An đều liên quan đến nền văn hóa của con người Việt Nam.

"Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, nguồn cảm hứng của em thường xoay quanh những nét văn hóa Việt. Em mong muốn tiếp tục quảng bá những hình ảnh đẹp ở quê hương tới bạn bè quốc tế, đồng thời được kể những câu chuyện đời thường một cách mộc mạc và chân thực nhất qua những bộ phim của mình" - Thuận An chia sẻ.

 (Theo Báo điện tử Đài truyền hình Việt Nam vtv.vn)

Tag: