Hoạt động giảng dạy học tập

Học tập sáng tạo trong giờ Giáo dục công dân

Xưa nay, môn Giáo dục công dân thường bị coi là giáo điều, lý thuyết suống. Tuy nhiên, tại Đoàn Thị Điểm, môn Giáo dục công dân được tích hợp rất nhiều với rèn luyện kĩ năng sống. Chính vì vậy các bạn học sinh rất thích thú với những giờ học này bởi các con được nêu quan điểm, tương tác với bạn bè và đặc biệt là phát huy sự sáng tạo vô bờ bến.

Trong một giờ học "Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em" của cô Nguyễn Bích Hòa, các bạn học sinh được trải nghiệm 1 hoạt động rất mới lạ - làm bánh. Thoạt nghe, nhiều người sẽ băn khoăn vì không thấy có liên quan gì giữa làm bánh và tìm hiểu về quyền trẻ em. Đúng vậy, thông thường người lớn hay có nhiều tiêu chuẩn và những định kiến nên đôi khi khá khuôn mẫu. Trong khi đó, tư duy của trẻ con lại khá cởi mở và linh hoạt. Chính vì vậy, được trải nghiệm làm bánh trong giờ học khiến các con vô cùng hào hứng và nắm được vấn đề khá sâu sắc.

Với hoạt động này, cô Hòa đã đặt ra những câu hỏi khá khó ngay cả với người lớn như "Trẻ em sinh ra để làm gì?", "Trẻ em xứng đáng được nhận điều gì?". Sau đó, cô vẽ minh họa 1 chiếc bánh hamburger với nhiều nhân kẹp, mỗi nhân kẹp tượng trưng cho 1 vai trò của trẻ em. Cô khuyến khích các con học sinh tự thiết kế bánh hoặc bất cứ món đồ ăn nước uống nào mà các con thích. Khi bánh đã ra lò, các con được đóng vai chủ nhà hàng giới thiệu về đặc sản của mình - đó chính là quan điểm của các con về vấn đề của bài học. 

Hãy thưởng thức những chiếc bánh và cả kem, xúc xích...vô cùng hấp dẫn của những đầu bếp nhí sáng tạo.

Nhiều bạn còn ngẫu hứng tạo nên nhiều món đồ ăn được nhiều người ưa chuộng như coktail, sữa, kem. Qua các sản phẩm của mình, các con càng thấy trân trọng hơn ý kiến cá nhân và rất sẵn sàng, hào hứng chờ đón được nghe các bạn giới thiệu về món ăn của mình.

Với cách học tập thú vị và sáng tạo như thế này, học sinh Đoàn Thị Điểm luôn thấy giờ GDCD không chỉ hữu ích mà còn được rèn luyện rất nhiều kĩ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống.

Tag: