Nói về chúng tôi

Ngôi trường của những MÙA VÀNG...

Năm học 2018 - 2019 đã khép lại trong niềm vui hân hoan, đáng tự hào của thầy và trò Trường THCS và THPT Đoàn Thị Điểm với 39 giải cấp quốc tế, 13 giải cấp quốc gia cùng hơn 170 giải cấp thành phố và cấp quận...

Học sinh Trường THPT Đoàn Thị Điểm hân hoan trong ngày tốt nghiệp

 

Vun đắp nhân tài

Được thành lập theo Quyết định số 920 năm 2015 của UBND huyện Từ Liêm và Quyết định số 1932 năm 2008 của UBND TP Hà Nội, Trường THCS và THPT Đoàn Thị Điểm (Trường Đoàn Thị Điểm) là mô hình giáo dục chất lượng cao, tăng cường hợp tác quốc tế và trải nghiệm sáng tạo.

Riêng trong năm học này, học sinh nhà trường đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc tế và trong nước: với 39 giải quốc tế (trong đó 15 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 9 giải Khuyến khích), 13 giải cấp quốc gia (4 giải Nhất, 3 giải Nhì 6 giải Khuyến khích) 68 giải cấp thành phố và 104 giải cấp quận.

Trong kỳ thi vào THPT vừa qua, đã có 327 lượt học sinh khối 9 của trường thi đỗ vào các trường THPT chuyên. Đặc biệt, điểm thi bình quân môn Tiếng Anh khối 9 của trường đạt 8,58 điểm vượt xa so với bình quân chung 5,67 của toàn thành phố. Ngoài ra, HS của trường còn đạt nhiều giải thưởng về văn hóa văn nghệ và thể dục thể thao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, những năm qua nhà trường vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động, ằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GD&ĐT, của UBND thành phố Hà Nội và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực phấn đấu của thầy và trò tại ngôi trường này.

“Năm học 2018 - 2019 nhà trường có 4 giáo viên dạy giỏi cấp quận và thành phố. Đội ngũ giáo viên của nhà trường giỏi chuyên môn, say sưa với nghề, thân thiện với học sinh được phụ huynh, học sinh đánh giá cao…” - PGS.TS Đặng Quốc Thống phấn khởi nói.

PGS.TS Đặng Quốc Thống

Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Đoàn Thị Điểm

 

Xây dựng mô hình tiêu biểu

Điều gì làm nên thành công của một ngôi trường với những “bảng vàng” thành tích trên? PGS.TS Đặng Quốc Thống cho biết, với mục tiêu: “Đào tạo học sinh chất lượng cao bậc THCS, chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời nâng cao chất lượng các môn học trọng điểm, nhằm tạo điều kiện để học sinh có thể học tiếp bậc THPT tại trường, hoặc thi vào các trường THPT chuyên của Hà Nội hay đi du học ở nước ngoài”, nhà trường đã chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, tổ chức tốt chương trình dạy “Kỹ năng sống” cho học sinh trong chương trình chính khóa và các hoạt động trải nghiệm... 

Những năm qua, việc xây dựng và triển khai mô hình học tập trải nghiệm sáng tạo tích hợp kiến thức và kỹ năng của các môn học: Lịch sử, Giáo dục công dân, Mỹ thuật... đạt hiệu quả tốt. “Bên cạnh sự nỗ lực dạy bảo từ thầy cô thì việc tự học và sáng tạo của học sinh trong môi trường giáo dục là quan trọng. Việc đẽo gọt sẽ tạo tác nhân tài công phu hơn là chỉ tác động từ bên ngoài. Trong đó, tạo dựng môi trường học tập sáng tạo, biết cổ vũ, khích lệ, hỗ trợ, vun đắp là những yếu tố quan trọng nhất giúp cho học sinh phát triển toàn diện...”, PGS.TS Đặng Quốc Thống nhấn mạnh.

Theo Hiệu trưởng Đặng Quốc Thống, để đạt được những thành tích trên, ngoài sự chỉ đạo giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự tận tâm, say sưa, đầy nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên, sự nỗ lực không ngừng của các em học sinh còn có sự phối hợp có hiệu quả của phụ huynh học sinh (PHHS)...

Những thành tích GD-ĐT và mục tiêu giáo dục của nhà trường đã tạo dựng được niềm tin trong PHHS khiến cho quy mô đào tạo của trường phát triển không ngừng. Từ 5 lớp với 142 học sinh THCS vào năm 2005 và 37 học sinh THPT vào năm 2008, đến nay trường đã có 2.700 học sinh của các khối lớp THCS; 864 học sinh khối THPT…

Ngày 2/7 vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cho phép Trường THPT Đoàn Thị Điểm Hà Nội được bổ sung chức năng đào tạo cấp tiểu học và THCS. Đây là cơ hội để hệ thống giáo dục Đoàn Thị Điểm có thể khai thác mọi nguồn lực và CSVC của mình để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cao cho đất nước.

PGS.TS Đặng Quốc Thống tin tưởng rằng, những năm tới hệ thống giáo dục Đoàn Thị Điểm sẽ tiếp tục làm tốt công tác GD-ĐT góp phần vào sự phát triển của giáo dục Thủ đô và đất nước.

                                                                                                  Đăng Chung

Nguồn: Báo giáo dục thời đại

 

Tag: