Hoạt động ngoại khóa

“Tìm về tinh hoa văn hóa Việt” qua nhạc cụ dân tộc

Ngày 28/12/2020, trường THCS Đoàn Thị Điểm tổ chức chuyên đề “Khám phá nhạc cụ dân tộc” nhằm tạo cơ hội để học sinh nhà trường tiếp cận gần với những loại hình âm nhạc quê hương.

Đây là chuyên đề năm trong chuỗi hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Tìm về tinh hoa văn hóa Việt” dành cho học sinh nhà trường trong năm học 2020-2021.

Nghệ thuật âm nhạc dân tộc là chủ đề vẫn được nhà trường chú trọng giới thiệu đến các bạn học sinh thông qua các hoạt động giáo dục. Trong những năm học trước, qua các hoạt động trải nghiệm tại trường, các bạn đã được làm quen và tiếp xúc với nhiều loại hình nghệ thuật như: tuồng, chèo, hát xẩm…

Tiếp nối truyền thống đó, trong giai đoạn 2 của hành trình “Tìm về tinh hoa văn hóa Việt” năm học 2020-2021, nhà trường giới thiệu đến các bạn học sinh một số nhạc cụ dân tộc tiêu biểu, giúp trang bị cho các bạn những nền tảng kiến thức về những giá trị văn hóa cổ truyền của nước ta.

Trong ngày 28/12/2020, các bạn học sinh nhà trường đã được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc kinh điển được thể hiện qua các nhạc cụ dân tộc do các nghệ sĩ đến từ nhà hát chèo Việt Nam và các nghệ sĩ trẻ đến từ nhóm Cỏ Lạ biểu diễn.

Hoà tấu dàn nhạc 2 bài dân ca âm hưởng quê hương VN mang tên "Việt Nam Quê Hương Tôi" và "Trống Cơm"

Không chỉ được đắm chìm trong các giai điệu hòa tấu tuyệt vời của các tác phẩm kinh điển, các bạn còn được tìm hiểu chi tiết và trực tiếp thử nghiệm với các nhạc cụ dân tộc tiêu biểu như đàn bầu, đàn tranh, sáo trúc, đàn nhị, đàn T’rưng...

Các bạn học sinh lần lượt tìm hiểu các loại nhạc cụ dân tộc

Được trực tiếp tương tác với các loại nhạc cụ thông qua sự dẫn dắt của các nhạc công, các bạn không chỉ tiếp thu thêm kiến thức mà còn học cách cảm thụ giai điệu và bộc lộc cảm xúc một cách tự nhiên nhất.

Các bạn học sinh rất hứng thú khi được tìm hiểu về nhạc cụ dân tộc

Âm nhạc dân tộc là vốn quý tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam với hàng ngàn năm lịch sử tồn tại và phát triển. Chuyên đề “Khám phá nhạc cụ dân tộc” của Đoàn Thị Điểm hy vọng góp phần tạo động lực để các bạn học sinh thêm yêu quý và trân trọng vẻ đẹp của dân tộc, có ý thức gìn giữ phát huy những giá trị tinh hoa văn hoá Việt.