Nói về chúng tôi

Ứng xử văn mình trong trường học - Đâu chỉ là một cuộc thi

“Thông minh và Văn minh”! Đó là lời chia sẻ đầy tự tin của những học sinh khối 6 tại ngôi trường tròn 10 năm tuổi trong hoạt động tổng kết chyên đề 1 của môn Kỹ năng sống.  Chỉ sau  2 tháng làm quen với môn học, các bạn đã tự tin thể hiện các kĩ năng đã học qua cuộc thi “Ứng xử văn minh trong trường học”  Cuộc thi đã mang lại cho các bạn nhiều điều thật ý nghĩa.

 Những thông điệp có sức lan tỏa

Sau những thảo luận sôi nổi, đôi khi “căng thẳng” bởi sự bùng nổ các ý tưởng, mỗi lớp đã đúc kết cho mình slogan rất “chất” và “riêng”. Hãy lắng nghe những thông điệp đã trở thành “thương hiệu” của học sinh Đoàn Thị Điểm: “Thông minh không bằng văn minh”, “Cười một được mười, nụ cười tạo nên con người”, “Hãy bắt đầu ngày mới bằng một nụ cười thân thiện”, “Nụ cười gắn kết mọi người – lời chào gắp kết thầy trò thân thương”, “Lời nói đẹp gắn kết yêu thương” v.v..

 Bạn Khang Huy lớp 6A4 chia sẻ: “Thông minh” và “văn minh” đều rất quan trọng, nhưng nếu chỉ học giỏi mà thiếu văn hóa, lễ phép, lịch sự, người khác sẽ không được người khác quý trọng và khó thành công trong công việc, học tập và cuộc sống”.

Bạn Đức Minh lớp 6A2 tự tin khẳng định: “Buổi sáng thức dậy, ai cũng muốn thấy một nụ cười là nguồn năng lực cho ngày mới. Lời chào cũng là cách thể hiện tình cảm giữa thầy và trò. Lời chào là cách đơn giản nhất để tỏ lòng kính trọng, lễ phép,  yêu mến các thầy cô. Nếu bạn có thêm một lời chào thì bạn sẽ càng có được thiện cảm đối với các thầy cô. Khi bạn chào người khác, bất kể là một ai đó, bạn thấy vui và người khác cũng thấy rất vui. 

 Bạn Thảo Trang lớp 6A3 bày tỏ: “Slogan của lớp chúng tôi là: “The more beautiful word is the bigger bridge to connect people” – Lời nói đẹp là cây cầu kết nối giữa mọi người. Qua câu trên ta có thể thấy lời nói rất quan trọng trong các mối quan hệ giữa bạn và mọi người. Những lời hay, ý đẹp sẽ thể hiện một hình tượng tốt, ngược lại, lời xấu sẽ gây ấn tượng không tốt về các bạn.

Những poster giàu sự sáng tạo

Cuộc thi đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho những họa sĩ nhí tài hoa thể hiện. Chắc chắn, các bạn đã dành nhiều thời gian và tâm huyết của mình để tạo nên những hình ảnh sinh động, rực rỡ tràn đầy cảm hứng cho người chiêm ngưỡng.

Những tiết mục thuyết trình tự tin

Thật cảm động và tự hào là cảm xúc của các thầy cô khi nghe các bạn học sinh thuyết trình bày tỏ quan điểm về ứng xử văn mình trong trường học. Mỗi bạn là một cá tính rất riêng nhưng đều thể hiện phong cách cá nhân chủ động, tự tin, nhiệt huyết. 

 Và những gì đáng quý nhất là tinh thần tập thể, là ý thức lan tỏa truyền thống ứng xử văn minh, là niềm vui được chia sẻ…

Các bạn học sinh đã có những giờ phút cùng nhau thảo luận, thống nhất ý tưởng rồi phân chia nhiệm vụ. Mỗi người mỗi việc, ai cũng vui và nhiệt tình hết mình.

Cảm nhận về học sinh tham gia cuộc thi, cô Nguyễn Thanh Huyền, GV Kỹ năng sống chia sẻ: “Tuần 1 các con cùng nhau làm việc nhóm để lên ý tưởng, chọn ra một ý tưởng làm slogan truyền tải thông tin của mỗi lớp, và lựa chọn hình ảnh thể hiện trong Poster.2 tuần các con miệt mài và dồn nhiều công sức để sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật và làm việc nhóm đề xây dựng bài thuyết trình. Cô rất yêu và tự hào về các con. Cuộc thi thiết kế Poster đã khẳng định các con học sinh có rất nhiều ý tưởng hay, năng khiếu về hội họa và có tiềm năng thuyết trình. Hy vọng các con sẽ là những học sinh gương mẫu trong việc thể hiện văn hóa ứng xử và truyền tải những thông điệp đó.”

Và đây dường như đâu phải chỉ là một cuộc thi, bởi khi cuộc thi khép lại với phần chia sẻ của 3 học sinh tiêu biểu trước toàn trường cũng là lúc bắt đầu mở ra một phong trào mới cho toàn thể các bạn học sinh trong trường để cùng khẳng định “thương hiệu” riêng của học sinh Đoàn Thị Điểm: " Thông minh và văn minh"!  

                                                                                                                                         Bích Hòa – GV tổ Xã Hội. 

Tag: