Dấu ấn Đoàn Thị Điểm

Bức thư đạt giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU của nữ sinh Đoàn Thị Điểm

Đó là bức thư của bạn Nguyễn Ngọc Chân - học sinh lớp 8A5 trường THCS Đoàn Thị Điểm. Bạn đã tham gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU năm nay với chủ đề: " Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý". Bức thư đã đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia và được vinh danh trong Hội nghị tuyên dương khen thưởng các học sinh Hà Nội đã đạt giải vào chiều ngày 26.8.2013. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu toàn bộ nội dung bức thư của bạn :

 Hà Nội, ngày 29 tháng 2 năm  2013

Em trai yêu quý!

Em tính tình hiếu động, ưa tò mò và luôn đặt câu hỏi. Nhiều lúc bận học mà em cứ “quấy nhiễu” khiến chị không khỏi bực mình. Nhưng quả thật, câu hỏi của em thường bất ngờ, thú vị và rất có trách nhiệm. Như sáng nay, khi nghe mẹ trao đổi với chị về tầm quan trọng của nước, bỗng dưng em hỏi: Mẹ ơi! Có khi nào Trái đất cạn kiệt nước không? Có ngày tận thế không? Người chết đều có linh hồn. Trái đất chết có linh hồn không mẹ?

Oa! Cả mẹ và chị đều bất ngờ trước vẻ nghiêm túc của em. Thông thường mẹ sẽ trả lời, nhưng đây lại là vấn đề chị đang cần tìm hiểu nên mẹ đã nhường chị “nhiệm vụ” này.

 Em trai à! Tò mò cũng tốt vì nó giúp mình có thêm hiểu biết và tích luỹ được nhiều kiến thức. Bao lần em hỏi, chị đã hướng dẫn cách tra cứu và đọc sách, bởi sách là người bạn, là ngọn đuốc dẫn đường tốt nhất. Vì chị muốn em rèn luyện cách đọc và suy ngẫm nên chị sẽ trả lời câu hỏi của em bằng một bức thư.

Em này, Trái đất có tiến gần tới ngày tận thế hay không, nguồn nước có bị cạn kiệt hay không phụ thuộc vào chính hành động, thói quen hằng ngày của mỗi người. Trong đó có chị và em. Bởi vì bao phủ trên hành tinh của chúng ta có đến bảy mươi phần trăm là nước nhưng chỉ có mấy phần trăm ít ỏi trong nguồn nước khổng lồ ấy là nước ngọt phục vụ và góp phần quyết định tạo ra sự sống cho muôn loài.

Em biết không, từ triệu năm trước, lúc con người và vạn vật chưa xuất hiện, nước chính là người mẹ linh thiêng đã sinh ra vô vàn các sinh vật kỳ lạ. Và sau này, sinh vật tiến hoá nhất đã trở thành loài người thông minh như bây giờ. Do đó, nước chính là khởi đầu của một thế giới mới mang trong mình sự sống. Vậy nên em sẽ không có gì phải ngạc nhiên khi nước có mặt trong nhiều lễ nghi tín ngưỡng của hầu khắp các dân tộc trên thế giới. Thật kỳ thú, nước không chỉ tạo nên sự sống mà còn tạo nên biết bao nền văn minh, văn hoá lớn của nhân loại như văn minh sông Hằng, văn minh sông Nile,... Với Việt Nam, lịch sử văn hoá dân tộc cũng gắn liền với nền văn minh lúa nước. Như sông Hồng đã góp một phần bồi đắp nền văn hoá đồng bằng Bắc Bộ, hay miền Nam có nền văn hoá Đồng Bằng Sông Cửu Long,... Đặc biệt, sông nước còn gắn bó với lịch sử cứu nước, giữ nước của dân tộc ta qua những trận thuỷ chiến vĩ đại. Trận Bạch Đằng năm 938, năm  1288... đã tạo nên niềm tự hào, ý chí dân tộc ta trong dòng chảy nhân loại.

Nhưng ngày nay, qua truyền thông ta thấy, có những con sông cằn mình với hàng ngàn xác động vật thả trôi gây ô nhiễm. Có những dòng sông trước đây tựa như cánh tay mềm mại ôm lấy làng mạc và cánh đồng đang biến đổi, thay màu xanh là màu nước đen ngòm tại chất thải độc hại. Bên cạnh đó sự thiếu trách nhiệm của cá nhân, xả rác bừa bãi, ném vỏ thuốc trừ sâu xuống suối, đánh cá điện huỷ diệt sự sống của các loài cộng sinh... cũng làm tài nguyên vô giá của Trái đất dần cạn kiệt.

Ở Việt Nam hiện có hàng trăm héc – ta cà phê của Tây Nguyên đang ngắc ngoải sống vì hạn hán. Rồi bao nhiều cách đồng lúa ở miền Trung cũng đang cháy khô vì thiếu nước. Tại nơi cao nguyên Đá Hà Giang,bà con dân tộc mình cũng phải đi hàng chục cây số chắt chiu từng can nước ngọt chỉ để phục vụ mong muốn đơn giản nhưng quan trọng là ăn và uống. Trong khi mưa bão lũ đến, những vùng quê chìm trong biển nước lại chịu cảnh mất mùa, mất nhà, thiếu đói và bệnh tật.

Em thấy đấy, để có cơm ăn mỗi ngày, người nông dân dù sớm hôm vất vả cày cấy, chăm bón đến đâu, nếu không có nước thì lúa vẫn chết khô. Vậy nên khi ăn một miếng cơm, uống một cốc nước mát, nhâm nhi mọi quả chín ngọt hay ngắm nhìn một bông hoa, em hãy hình dung, nước có mặt ở tất cả. Nước không chỉ tạo ra sự sống mà nước còn nuôi dưỡng tất cả sự sống trên Trái đất.

Nước như nguồn máu nuôi dưỡng cơ thể Trái đất. Dòng máu ấy đangbị nhiễm độc nên Trái đất cũng yếu dần đi. Mọi người đều có thể cảm nhận điều này nhưng ít ai thấy rằng, mình cần phải làm một điều gì đó góp phần đem sự sống khoẻ mạnh trở lại cho nguồn nước của chúng ta.

Bức thư chị gửi em là lời đề nghị tha thiết, hai chị em mình sẽ đồng hành trên hành trình bảo vệ nguồn nước. Chị sẽ viết những bức tâm thư và em hãy cùng chị vẽ nên những con tem để nhờ Bưu Chính mang thông điệp đến tất cả mọi nơi trên thế giới. Mọi người hãy cùng trân trọng, san sẻ nguồn nước quý giá vì sự sống trên Trái Đất này. Trẻ thơ yêu hoà bình và mong được sống yên vui. Trẻ thơ là chủ nhân, tương lai của nhân loại. Chúng mình sẽ bắt đầu hành trình từ việc mở cánh cửa tâm hồn tuổi thơ trước nhé. Cùng nắm tay đoàn kết, ta sẽ giữ được sự sống và linh hồn Trái đất của chúng ta.

Chị của em

Nguyễn Ngọc Chân 

Tag: