Thông tin du học

Du học Singapore Chi phí rẻ, chất lượng cao

Mỗi năm có hàng chục ngàn du học sinh và các doanh nhân khắp nơi trên thế giới đến đây học tập, nghiên cứu và giao lưu trao đổi văn hóa, nghiệp vụ. Riêng với Việt Nam, trong năm 2003 có 2.200 học sinh, sinh viên sang học tập tại Singapore. Để được như vậy, nước Cộng hòa Singapore đã đầu tư đúng mức cho sự nghiệp giáo dục và coi sự nghiệp giáo dục là "quốc sách hàng đầu".

Singapore là nước phát triển mạnh cơ sở hạ tầng và du lịch, thương mại, nhưng trên hết, hệ thống giáo dục tại đây có thể nói đã hoàn hảo về mọi phương diện. Singapore có ba trường đại học quốc gia danh tiếng, đó là Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Kỹ thuật Namyang (NTU) và Đại học Quản trị Singapore (MDS). Bên cạnh đó là 60 trường chuyên về thương mại và hơn 30 trường dạy nghề... Nhiều trường có chương trình hợp tác đào tạo quốc tế và liên thông với các trường danh tiếng của Mỹ, Anh, Úc, Thụy Sĩ... Số lượng sinh viên quốc tế từ khắp các châu lục tham gia học tập, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo của Singapore ngày một đông. Các bài giảng trong trường học Singapore đều bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, học sinh còn được học bằng tiếng bản ngữ (Mã Lai, Hoa hoặc Tamin). Các môn toán và khoa học được tập trung trau dồi từ các lớp tiểu học. Có ba loại trường công lập tại Singapore là: trường của chính phủ, trường công tự quản và trường công độc lập.

Singapore có 10 trường đại học quốc tế hàng đầu. Các trường này cung cấp các chương trình đào tạo sau đại học đa dạng từ thương mại, công nghệ đến khoa học cơ bản. Số lượng trường tư ở đây cũng vô cùng phong phú, có hơn 20.000 học sinh học ở các trường tư quốc tế, từ tiểu học đến trung học theo nhiều hệ thống giảng dạy thích hợp từng khu vực, từng nước như Úc, Hà Lan, Mỹ, Anh, Nhật, Pháp... với ngôn ngữ dạy và học phù hợp, theo hệ thống kiểm tra của từng nước.

Mặc dù số trường tư khá đông nhưng chất lượng giảng dạy của các trường ít cách biệt nhau do cạnh tranh đào tạo lành mạnh với mục tiêu đạt được biểu tượng "Trường chất lượng hàng đầu" (Singapore Quality Class - SQC). Chương trình SQC dành cho khối trường mới bắt đầu từ năm 2003 nên chỉ vài trường có được biểu tượng này. Các trường cao đẳng, đại học tư thường có các trường ngoại ngữ chuyên giúp sinh viên nắm vững tiếng Anh trước khi bắt đầu khóa học chính thức.

Cơ hội du học Singapore

Du học Singapore là một nhu cầu thực tế của nhiều gia đình Việt Nam vì việc đầu tư cho con cái học tập tốt luôn là mục tiêu hàng đầu của người Việt. Học tại Singapore có nhiều cơ hội tìm việc làm và học tiếp về sau. Cuộc sống tại đây lại có nhiều nét tương đồng với Việt Nam và chỉ với 2 giờ bay học sinh, sinh viên có thể về nước gặp gia đình, người thân.

Điều cơ bản nhất, đáng quan tâm nhất vẫn là kinh phí ăn học. Chi phí du học Singapore tuy đắt hơn nhiều nước trong khu vực nhưng vẫn rẻ hơn chi phí học tập tại nhiều nước châu Âu, châu Mỹ từ 3 đến 4 lần. Mặt khác, các chứng chỉ, bằng cấp và chất lượng đào tạo không thua kém bất kỳ một nước tiên tiến nào, bởi lẽ có sự liên thông, liên kết và kết hợp kiến thức Á - Âu tại các trường học.

Nếu gia đình có đủ điều kiện tài chính cho con em học tập, nghiên cứu, cần quan tâm đến việc chọn trường và ngành học cho phù hợp với khả năng, năng khiếu của du học sinh. Những gia đình không đủ kinh phí nên nhờ đến sự hỗ trợ của các ngân hàng theo chế độ vay ''tín dụng du học'' với mức ưu đãi hoặc vay tiền học phí của các trường đại học và cao đẳng Singapore. Các trường này đều có chế độ cho vay học phí từ 75% đến 80% tổng kinh phí thông qua Chương trình cho vay học phí của Bộ Giáo dục. Nhiều trường đại học có thể cho sinh viên vay trực tiếp thông qua ngân hàng. Sinh viên có nghĩa vụ bắt đầu trả lại tiền vay khi học xong chương trình. Thường thì sinh viên có khoảng 1 năm để tìm công việc sau khi tốt nghiệp để có tiền trả nợ. Ngoài việc cho vay học phí, một số trường còn cho vay để mua đồ dùng học tập, nghiên cứu như máy vi tính, sách vở...

Học bổng và trợ cấp

Ngoài ra, sinh viên quốc tế còn nhận được học bổng nếu học tập xuất sắc. Học bổng có thể là tiền trợ cấp cho cả khóa học hoặc một phần học phí và sinh hoạt phí do Bộ Giáo dục Singapore cấp cho tất cả sinh viên học tại các trường đại học và cao đẳng của chính phủ. Nếu sinh viên nước ngoài được trợ cấp thì phải đồng ý làm việc tại Singapore 3 năm sau khi tốt nghiệp. Để xin được trợ cấp, sinh viên chỉ cần có người bảo lãnh trên 21 tuổi nhưng dưới 65 tuổi, không phải là người khánh kiệt và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trả lại tiền trợ cấp nếu sinh viên sau khi tốt nghiệp không chịu làm việc tại Singapore. Thông thường, sinh viên nhận trợ cấp đều ở lại sau khi tốt nghiệp và có việc làm ổn định với mức thu nhập từ 1.500 đến 1.750 đô la Singapore (SGD)). Chỉ trong 2 năm làm việc, cựu sinh viên có thể trả hết tiền trợ cấp.

Riêng các sinh viên nghèo còn được nhận tiền tài trợ của trường nếu chứng minh được là mình không có thu nhập hoặc thu nhập thấp khi nộp đơn. Khoản trợ cấp này không vượt quá 1.500 SGD mỗi năm.

Ngoài các cơ hội tìm kiếm kinh phí du học nói trên, có thể tìm các học bổng khác dành cho sinh viên quốc tế. Có nhiều học bổng do các tổ chức từ thiện, tổ chức tôn giáo, các công ty lớn và các cơ quan chính phủ cung cấp, song thường có điều kiện. Có những học bổng chỉ dành riêng cho số trường đặc biệt hoặc ngành học nào đó. Có loại học bổng chỉ cấp cho sinh viên của một vài quốc gia. Việc lựa chọn sinh viên để cấp học bổng thường dựa vào thành tích học tập hoặc kỹ năng đặc biệt của họ.

Có một quỹ trợ cấp học bổng nổi tiếng thế giới là tổ chức Rotary Foundation, chuyên cấp học bổng giáo dục tại nhiều quốc gia nhằm tạo mối quan hệ giao lưu giữa các nước. Có thể tìm hiểu thông tin về tổ chức này tại www.rotary.org

Du học sinh, nghiên cứu sinh, giảng viên Việt Nam học tập và làm việc tại Singapore đều có chung nhận xét là người Việt học giỏi các môn khoa học tự nhiên như toán, công nghệ nhưng lại bị hạn chế về giao tiếp do khả năng nghe, nói bằng tiếng Anh còn kém. Để khắc phục tình trạng này, nên học tiếng Anh trong nước thật tốt trước khi du học, hoặc khi du học phải học dự bị một khóa từ 3 đến 6 tháng với giáo viên bản xứ để vững tin vào học chương trình chính khóa. Khi đó, du học sinh sẽ tiếp thu kiến thức nhanh và có nhiều cơ hội tìm kiếm học bổng, tài trợ.

Học phí và chi phí sinh hoạt tại Singapore

Học phí

Các mức học phí phổ biến tại các trường công lập (không bao gồm các chi phí phụ khác) như sau:

Tiểu học: 80 SGD/tháng
Cấp 2: 130 SGD/tháng
Trung học: 240 SGD/tháng
Cao đẳng công nghệ: 2.150 SGD/năm học
Đại học: Từ 6.220 SGD/năm dành cho các khóa 17.820 SGD/năm dành cho các khóa học về y khoa hoặc nha khoa.

Chi phí sinh hoạt/tháng

Chỗ ở: 200 - 1.500 SGD
Chi phí tiện ích: 50 - 80 SGD
Ăn uống: 300 - 450 SGD
Phương tiện giao thông công cộng: 20 - 100 SGD
Điện thoại: 20 - 50 SGD
Sách và văn phòng phẩm: 30 - 100 SGD
Bảo hiểm y tế: 5 - 8 SGD
Các chi phí cá nhân: 100 - 200 SGD
Tổng chi phí dự tính: 750 - 2.000 SGD

Tag: