Hoạt động ngoại khóa

Khối 8 hào hứng tham gia lễ hội Âm vang Phù Đổng - hoạt động trải nghiệm đợt 2

Các bạn học sinh khối 8 đã được đặt chân đến vùng đất có rừng thông rất đẹp, có cảnh quan thiên nhiên núi đồi hung vĩ và là nơi lưu truyền câu chuyện đẹp về người anh hùng làng Gióng: Khu du lịch sinh thái My Camping - Suối Di tại Xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Học sinh được tái hiện lại các nội dung truyền thuyết Phù Đổng Thiên Vương (hay Thánh Gióng) và các nét đẹp văn hoá của người Việt khắp nơi qua các lễ Hội Gióng. Chương trình trải nghiệm giúp các bạn học sinh được tiếp cận bài học lịch sử một cách thực tế. Qua đó giáo dục lòng yêu nước, truyền thống võ công, ý chí quật cường và khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

Đến đây, các con sẽ cùng tham gia hoạt động trải nghiệm  tái hiện lại câu chuyện về huyền thoại Thánh Gióng.
Trạm 1. Bước chân Thần Thoại: Dấu chân khởi đầu cho câu chuyện Thánh Gióng
Trạm 2. Vươn vai Phù Đổng: Tái hiện lại quá trình lớn nhanh như thổi của Thánh Gióng bằng chiếc áo phao khổng lồ.
Trạm 3. Vó ngựa trời Nam: Cưỡi ngựa hơi di chuyển qua những khóm tre, vừa đi vừa nhổ tre và giương cao oai hùng.
Trạm 4. Thánh Vương xung trận: Nhập vai Thánh Gióng đánh trận oai phong lẫm liệt.
Trạm 5. Tả xung hữu đột: Qua núi lưới trên đường đi đánh giặc đến điểm dừng, Thánh Gióng dùng vũ khí thời Hùng Vương là cung - nỏ để tiêu diệt giặc trên đường đi.

Học sinh tái hiện lại truyền thuyết Dấu chân, kết hợp sức mạnh đồng đội, tinh thần làm việc nhóm 4-5 HS/lượt đưa chân vào các Dấu chân khổng lồ (hài hơi) để di chuyển về đích

Các bạn tham gia hết mình trong các trò chơi.


Học sinh các lớp cùng nhau kết nối, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng của dân tộc qua trải nghiệm nướng ngô, khoai như những người dân trong ngôi làng, cùng góp gạo nuôi Gióng.

Học sinh hoá thân vào nhân vật Thánh Gióng vượt khó khăn, gian khó  - qua núi lưới trên đường đi đánh giặc đến điểm dừng dùng vũ khí thời Hùng Vương là cung - nỏ để tiêu diệt giặc trên đường đi - bằng cách bắn trùng các mục tiêu giả định là quân giặc.

Vào buổi chiều, chúng mình sẽ cùng tham gia lễ hội văn hóa các vùng miền và tái hiện lại một số hoạt động tiêu biểu trong các lễ hội Gióng hiện nay . 

Từ những vật liệu từ tự nhiên, 2 thành viên của mỗi lớp sẽ hoá thân thành các lạc dân hoặc lạc hầu, lạc tướng thời Hùng Vương - rước hình tượng Thánh Gióng lên sân khấu và trình diễn để làm sao toát lên được tinh thần, hào khí anh hùng Phù đổng Thiên vương. Các bạn được thỏa sức sáng tạo ra những trang phục vô cùng độc đáo và tận hưởng những giây phút hào hứng, vui vẻ với các tác phẩm của mình.

Các bạn phấn khích với những màn thể hiện trên sân khấu.

Các lạc dân hoặc lạc hầu, lạc tướng thời Hùng Vương - rước hình tượng Thánh Gióng lên

sân khấu và trình diễn để làm sao toát lên được tinh thần, hào khí anh hùng Phù đổng Thiên vương. 

Các bạn khối 8 còn được trổ tài hội họa qua hoạt động "Họa thần thái Phù Đổng Thiên Vương" bằng chính những vân tay của mình.

Khối 8 đã hoàn thành một ngày trải nghiệm "Âm vang Phù Đổng" với rất nhiều hoạt động ý nghĩa về thánh Gióng. Chương trình hoạt động trải nghiệm 2023 đã khép lại nhưng những kỷ niệm của hôm nay, chúng mình sẽ không thể nào quên.

Tag: