Câu hỏi thường gặp

Những khó khăn khi trẻ mới vào lớp 6

Đối với học sinh lớp 5, việc chuyển tiếp từ bậc tiểu học lên bậc THCS được coi là bước ngoặt trong cuộc đời. Các con bắt đầu một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức mới, mối quan hệ mới.

Rất nhiều phụ huynh đặt ra câu hỏi tại sao khi học tiểu học các con đều là học sinh giỏi nhưng khi mới lên lớp 6 các con lại trở nên thiếu tập trung, học lực giảm sút…

Các thầy cô THCS Đoàn Thị Điểm xin chia sẻ những khó khăn ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh khi mới bước vào lớp 6 để từ đó phụ huynh có thể định hướng cho con em mình phương pháp học tập tốt nhất.

1. Sự “mới lạ” của việc học

Việc học ở bậc THCS có khá nhiều điều mới lạ, mỗi thầy cô phụ trách một môn học, hết giờ học  (45 phút) các thầy cô sẽ di chuyển sang lớp khác dạy. Một số học sinh chưa hiểu kỹ bài, không chép bài kịp chưa biết nên làm như thế nào? Một số bạn sẽ thấy thầy cô giảng bài khá nhanh, các bạn chưa quen với việc tự giác ghi chép bài nên còn lúng túng, mất tự tin. Nếu bạn quên học bài, làm bài hay không tập trung trong giờ học… các thầy cô sẽ nhắc nhở, nếu bạn tiếp tục vi phạm thầy cô sẽ có biện pháp nghiêm khắc hơn để bạn tiến bộ.

2. Sự thay đổi về tâm sinh lý

Việc đầu tiên có thể khiến các bạn học sinh lớp 6 trở nên nhút nhát đó là tâm lý đang là những học sinh lớn nhất của trường tiểu học nay lại trở thành nhỏ nhất của trường THCS. Nhìn các anh chị lớp trên to lớn, lanh lợi, các bạn bỗng thấy mình sao nhỏ bé, ngơ ngác. Hơn thế, các nội quy, quy định của nhà trường đều được thực hiện thật nghiêm túc như đi học muộn, không mặc đồng phục,… thường xuyên được theo dõi chặt chẽ để đánh gíá thi đua của cá nhân và của lớp, bạn nào vi phạm sẽ bị phê bình. Những điều đó có thể khiến các bạn thấy rất mới lạ là lo ngại.

 

 

3. Một số môn học có độ khó hơn hẳn tiểu học

Các môn Toán, Vật lý, Tiếng Anh, Ngữ văn có độ khó hơn hẳn, mỗi môn lại có những yêu cầu cao hơn.

Môn Toán

Ở bậc THCS, không còn những bài toán chỉ áp dụng công thức cộng, trừ, nhân ,chia đơn thuần mà thay vào đó là những dạng bài logic hơn. Ngoài ra các bạn phải lập luận, chứng minh, áp dụng công thức rồi mới tính toán cho ra kết quả cuối cùng. Trong môn Toán còn chia thành 2 mảng riêng là Đại số và Hình học. Mỗi phần lại xoay quanh những vấn đề, những bài toán riêng đòi hỏi các em phải nắm chắc kiến thức, nội dung.

Môn Ngữ Văn

Không còn là những dạng bài miêu tả một cách đơn giản nữa thay vào đó các bạn được học các lối viết văn khác nhau, học thuộc các bài thơ, các bạn cần soạn bài trước khi lên lớp. Trong khi học, các bạn cần biết cách phân tích mỗi điểm nhấn cần nhớ ở mỗi tác phẩm...

Môn Vật Lý

Lên đến lớp 6 các sẽ không còn các câu hỏi đơn thuần mang tính định tính (Vì sao, Tại sao) của môn Khoa học tự nhiên nữa. Thay vào đó là những câu hỏi mang cả định tính và định lượng (giải thích, tính toán) để làm được những bài đó thì cần nắm vững lý thuyết và thuộc những các công thức Vật lý, các kỹ năng làm bài tập, kỹ năng thực hành thì các bạn mới có thể tiếp thu tốt môn Vật lý ở bậc THCS.

Môn Tiếng Anh

Nếu ở bậc tiểu, học sinh làm quen với một ngôn ngữ mới chủ yếu bằng các hoạt động vui chơi, tiếp cận ngôn ngữ bằng nghe, nhìn, học phát âm ở mức độ cơ bản, tương tác đơn giản thì ở bậc THCS, học sinh bắt đầu học cách tiếp cận ngôn ngữ theo lối tư duy phản biện. Học sinh phải phải nắm vững được những nguyên tắc, đặc điểm của ngôn ngữ cùng với hệ thống kiến thức ngữ pháp căn bản nhằm phát triển toàn diện và hoàn chỉnh các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để phục vụ không chỉ nhu cầu giao tiếp hàng ngày bằng ngoại ngữ mà còn hướng tới các cuộc thi lớn liên quan đến ngoại ngữ ở trong và ngoài nước như kỳ thi vào các trường chuyên ngữ, kỳ thi dành cho học sinh giỏi các cấp, xin học bổng du học...

Ở bậc THCS, việc tổ chức hoạt động trong giờ học ngoại ngữ cũng đòi hỏi phương pháp hợp lý. Học sinh ở lứa tuổi này không chỉ cần phát triển năng khiếu ngoại ngữ mà còn cần bước đầu làm quen với cách làm việc theo nhóm. Biết cách tổ chức hoạt động nhóm, phân công công việc hợp lý, lãnh đạo nhóm thành công ở một đề tài (dù rất nhỏ) sẽ là những bước phát triển mới của các bạn lớp 6.

Trên đây là những chia sẻ của các thầy cô Đoàn Thị Điểm về những khó khăn mà học sinh thường gặp khi bước sang bậc học THCS. Với đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết và nhiều kinh nghiệm cùng đội ngũ các chuyên gia tâm lý, các thầy cô sẽ giúp các bạn học sinh lớp 6 có giai đoạn chuyển tiếp bậc học một cách nhẹ nhàng, giảm bớt những lo lắng, băn khoăn của các bậc phụ huynh về việc học tập của các con.

 

Tag: