Dấu ấn Đoàn Thị Điểm

Những lớp học đa tài, đa năng của THCS Đoàn Thị Điểm

Trong mùa thi 2020 những lớp học ấy đã có tới 3 Thủ khoa kỳ thi vào THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, 2 Á khoa chuyên ĐH Sư phạm, có tới hơn 90 lượt đỗ THPT chuyên ở các môn Toán, Tin, Lý, Anh, Sinh, Sử, Địa... Đó là lớp 9C1 và 9T1 –những lớp học “đa tài, đa năng” của ngôi trường THCS Đoàn Thị Điểm.

2020 là một mùa thi vào THPT đặc biệt với nhiều học sinh lớp 9 tại Hà Nội, khi các em học sinh ôn thi và thi trong tình hình đại dịch Covid 19 diễn biến rất phức tạp. Việc cạnh tranh vào lớp 10 ở các trường top đầu, đặc biệt là các trường THPT chuyên luôn vô cùng khốc liệt, do lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển rất cao. 

Nhưng vượt qua tất cả, gần 50 học sinh của cả 2 lớp 9C1 và 9T1 trường THCS Đoàn Thị Điểm đã xuất sắc đóng góp đến hơn 90 lượt đỗ chuyên trong mùa thi này. Điều đặc biệt là lớp 9C1 là lớp tăng cường Tiếng Anh của trường nhưng học sinh tại lớp này lại không chỉ đỗ Chuyên Anh mà còn đỗ nhiều lớp Chuyên khác như Chuyên Toán, Chuyên Tin, Chuyên Sinh, Chuyên Sử, Chuyên Lý. Thậm chí, còn có những em đỗ cả các lớp chuyên tiếng Nhật, tiếng Đức của những ngôi trường chuyên THPT danh tiếng tại Hà Nội. Còn lớp 9T1, như một lời khẳng định mình không chỉ giỏi Toán, trong mùa thi 2020 các bạn đã xuất sẵc thi đỗ cả những môn chuyên không thuộc nhóm các môn KHTN như: Đỗ Thái Minh Long – đỗ 5 trường chuyên trong đó có THPT  chuyên Ngoại ngữ; Nguyễn Đức Huy đỗ THPT chuyên Ngoại ngữ, các bạn Nguyễn Đại An, Nguyễn Tuấn Đạt, Nguyễn Chi Mai, Ngô Vũ Minh, Nguyễn Anh Tùng đều thi đỗ từ 3 trường chuyên trở lên, nhiều bạn còn đỗ chuyên Vật lý, chuyên Hóa học, chuyên Địa lý, chuyên Sinh tại các trường THPT chuyên KHTN, ĐH Sư phạm, Hà Nội Amsterdam… 

Có thể kể đến rất nhiều cái tên của 9C1 đã ghi dấu ấn vang dội trong kỳ tuyển sinh 2020 của Thủ đô như: 3 Thủ khoa kỳ thi vào THPT chuyên Hà Nội Amsterdam: Vũ Minh Hoàng – Thủ khoa chuyên Lý, Nguyễn Linh Nhi – Thủ khoa chuyên tiếng Anh và Trịnh Ngọc Mai – Thủ khoa chuyên tiếng Trung (thi bằng tiếng Nhật). Lớp 9T1 có tới 2 Á khoa:  Đỗ Thái Minh Long – Á khoa chuyên Lý, Ngô Vũ Minh -  Á khoa chuyên Toán ĐH Sư phạm và Nguyễn Đại An top 7 chuyên Toán KHTN. 

Không chỉ khẳng định mình qua kỳ thi vào THPT, mà trong quá trình học tập các em học sinh 9C1 & 9T1 ngoài trình độ tiếng Anh và Toán siêu đỉnh vẫn thể hiện rõ sự say mê và luôn được khuyến khích phát huy hết khả năng của mình ở nhiều lĩnh vực khác. Có thể kể đến những gương mặt sáng giá khác như Trịnh Ngọc Mai (thủ khoa chuyên Tiếng Trung trường Amsterdam) xuất sắc giành học bổng ASEAN cho khóa trao đổi lưu học sinh tại Nhật Bản tới đây. Nguyễn Chi Mai 9T1 luôn say mê môn Hóa học và với học bổng ASEAN, bạn tự tin tiếp tục theo đuổi chuyên ngành đầy thử thách này tại trường Trung học Cedar Girls’ Secondary School thuộc top 10 trường Trung học tốt nhất của Singapore. Đỗ Thải Minh Long 9T1 ngoài say mê Vật lý với nhiều thành tích cao ở môn này còn khẳng định trình độ tiếng Anh vượt trội khi thi đỗ THPT chuyên Ngoại ngữ. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm 2020, lớp 9C1 và 9T1 cũng đã có nhiều học sinh đạt giải cao ở môn Toán, môn tiếng Anh cũng như các môn thi khác như Hóa học, Sinh học, Vật lý, Lịch sử, Địa lý…

 Điều gì khiến học sinh ở những lớp học này có thể tự tin đạt được nhiều thành tích phong phú như vậy? Chia sẻ điều này, một học sinh lớp 9T1 cho biết: “Chúng em chưa từng cảm thấy áp lực của kỳ thi hay điểm số. Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi mỗi ngày được học tập tại lớp 9T1 đoàn kết và yêu thương nhau. Chính những điều này đã giúp em và các bạn trong lớp nỗ lực, tự tin bước vào bất kỳ cuộc thi nào”.

Tự hào về các học sinh của mình, cô Đỗ Thị Huyền Chi – Phó HT nhà trường đồng thời là Giáo viên chủ nhiệm của lớp 9C1 cho biết: “Các con học sinh trong mỗi lớp học đều là những mảnh ghép rất độc đáo và đa sắc màu, ghép thành những bức tranh rất hài hòa nhưng vô cùng rực rỡ. Đó là sắc màu của niềm hạnh phúc. Các em dù đến từ đâu, nhưng khi đã khoác lên mình bộ đồng phục của Đoàn Thị Điểm, bước vào sau cánh cửa lớp học thì đó là một gia đình. Các em yêu quý nhau, che chở, cảm thông cho nhau, san sẻ với nhau mọi niềm vui nỗi buồn và chấp nhận mọi sự khác biệt. Đó là thành công lớn nhất của các em sau một chặng đường, chứ không phải chỉ là thành công về điểm số trong kỳ thi cuối cấp quan trọng này”. 

 

Với phương châm giáo dục yêu thương, 9C1, 9T1 hay bất kỳ lớp học nào của trường THCS Đoàn Thị Điểm đều là một mái ấm chan chứa tình thương và sự đoàn kết. Thay vì để các em cảm nhận áp lực của việc học, trường Đoàn Thị Điểm dạy các em biết cách đặt mục tiêu, nuôi dưỡng và đeo đuổi đam mê, chấp nhận thử thách như một cách rèn luyện bản lĩnh, dạy các em cách phát triển những ý tưởng sáng tạo và tạo cơ hội để mỗi học sinh thể hiện bản thân mình. 

Sự "cởi mở" trong tư duy giáo dục, sự nhanh nhạy trong tiếp cận các phương pháp giáo dục hàng đầu, cùng với tâm huyết, sự nhiệt tình và đội ngũ giáo viên chất lượng đã giúp trường THCS Đoàn Thị Điểm trở thành môi trường giáo dục lý tưởng, thực sự là ngôi nhà thân yêu thứ hai của học sinh và là nơi phụ huynh tin tưởng gửi gắm tương lai của con em mình.

Tag: