Hoạt động giảng dạy học tập

Vũ Đức Minh – Tư duy tích cực là chìa khoá thành công

Vũ Đức Minh (14/8/2004), lớp 8C3 – trường THCS Đoàn Thị Điểm, một học sinh xuất sắc đoạt giải thưởng lớn tại chung kết cuộc thi Tranh biện Quốc tế – The World Scholar's Cup được tổ chức tại Đại học Yale (Hoa Kỳ) – một sân chơi quốc tế thử thách kiến thức trên nhiều lĩnh vực Chính trị, Xã hội, Khoa học - Công nghệ, Lịch sử, Văn học, Âm nhạc và Nghệ thuật. Bạn bè và thầy cô luôn nhớ đến Minh là 1 chàng trai năng động, hoạt bát, và hoạt ngôn.  

Cùng trò chuyện với bạn trai này để hiểu thêm về hành trình đoạt giải thưởng Quốc tế của bạn ấy nhé!

Phóng viên: Chào Minh, chúc mừng bạn đã đoạt Giải Vàng Chung cuộc và Giải Bạc Tranh biện Quốc tế. Bạn có thể chia sẻ về hành trình gặt hái thành công tại đấu trường Quốc tế được không ?

Đức Minh: Cảm ơn bạn. Để có thể tranh biện tốt, trước tiên cần có vốn kiến thức sâu rộng. Trong quá trình học, mình luôn cố gắng tiếp thu và ghi nhớ thật nhiều kiến thức. Với bất kì công việc gì cũng cần có đam mê, nhưng với những kĩ năng yêu cầu vốn kiến thức lớn như tranh biện, mình  nghĩ đam mê là yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi mình thực sự yêu thích tranh biện, mình  mới có thể thu nạp và ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn.

 

PV: Tranh biện là 1 kĩ năng mà hiện nay nhiều bạn học sinh chưa tự tin làm được. Vậy mà bạn có thể tự tin tranh biện trước rất nhiều người và đặc biệt là tại 1 cuộc thi mang tầm cỡ Quốc tế, vậy điều gì khiến bạn thấy khó khăn nhất ?

Đức Minh: Điều mình cảm thấy khó khăn nhất khi dự thi trên đấu trường quốc tế là ở đó có rất nhiều bạn giỏi. Thứ nhất, các bạn thuận lợi hơn rất nhiều vì không có rào cản ngôn ngữ, Tiếng Anh là tiếng bản địa của các bạn. Thứ hai, tranh biện là kĩ năng sẵn có, được áp dụng thường xuyên tại trường học của các bạn. Không những vậy, từ nhỏ các bạn đã được tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau nên sự tự tin và vốn kiến thức cũng được trau dổi nhiều hơn.

Khi tham gia một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế, mình thấy các bạn Việt Nam cũng rất giỏi, tư duy logic, nhưng do không được tiếp xúc với nhiều môi trường nên còn rụt rè, tự ti với khả năng của mình.

 

PV: Tham gia 1 cuộc thi lớn như vậy, cảm xúc của bạn thế nào ?

Đức Minh: Đứng trước 1 cuộc thi lớn, đôi lúc cảm thấy cũng lo lắng, áp lực, nhưng mình cứ cố gắng tập trung vào bài thi, suy nghĩ tích cực vui vẻ, không đặt nặng thành tích thì bản thân mình sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Với mình, tư duy tích cực là chìa khoá thành công.

Khi BTC đọc tên những người đoạt giải, mình thực sự rất bất ngờ. Giải Bạc tranh biện là 1 giải thưởng lớn, mình không nghĩ là mình sẽ đoạt được.

 

PV: Được tham gia 1 cuộc thi Quốc tế lớn như vậy chắc hẳn là ước mơ của nhiều bạn trẻ, đối với Đức Minh, cuộc thi đó mang ý nghĩa gì cho bạn ?

Đức Minh: Được tham gia cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế là 1 vinh dự lớn của mình. Trải nghiệm trên đấu trường Quốc tế giúp mình mở mang kiến thức, tại đây, tính chất cuộc thi rất cởi mở, mọi người chú trọng đến việc giao lưu, trao đổi hơn là thành tích.

Bên cạnh đó, điều mình thấy ý nghĩa nhất qua cuộc thi là mình hiểu được tính 2 mặt của vấn đề, cho mình cách tư duy đa chiều trong cuộc sống.

 

 PV: Được biết, khi tham gia cuộc thi này, bạn cũng đã dành khá nhiều thời gian cho việc ôn luyện. Vậy có khó khăn không khi vừa học trên lớp lại vừa luyện tập các kĩ năng cho cuộc thi ?

 Đức Minh: Trong quá trình ôn luyện, mình thấy cũng không vất vả mấy, chỉ là mình sẽ có ít ngày nghỉ hơn. Nhưng bù lại, bố mẹ luôn đồng hành và động viên mình. Thầy cô luôn cố gắng tạo điều kiện để mình có thể ôn luyện tốt nhất. Lúc thi về, mình  có lỡ mấy bài, cô Trần Thuỷ Trúc -  dạy Toán (Cô chủ nhiệm của mình) và cô Hoá (cô Gái) còn nói rằng mình chịu khó ở lại trường sau giờ học để cô kèm lại cho mình, để mình không mất bài. Phải nói, thầy cô giáo ở Đoàn Thị Điểm rất tuyệt vời, đó cũng chính là động lực để mình đoạt giải thưởng hôm nay.

 

Bằng khen Giải thưởng Chung kết cuộc thi Tranh biện Quốc tế của Vũ Đức Minh 

PV: Điều gì khiến bạn lựa chọn “Tranh biện” mà không phải 1 tài năng khác ?

Đức Minh: Ngày xưa, mình cũng từng là 1 người rất rụt rè khi nói chuyện trước đám đông. Nhưng mình đã tự tập luyện, tự trau dồi bản thân bằng cách thường xuyên giao lưu với mọi người, mình thích được cùng trao đổi về 1 vấn đề bất kì, để bản thân có cái nhìn khách quan và tổng quát hơn khi lắng nghe quan điểm của mọi người.

Bản thân mình có đam mê lớn với tranh biện, 1 trong những yếu tố cho mình đam mê ấy là bởi mình xem những video trên Youtube, vừa để giải trí vừa để mình học cách người nước ngoài giao tiếp, mình ngưỡng mộ sự tự tin, khả năng hoạt ngôn và vốn kiến thức của họ. Cũng chính vì thế, mình mơ ước có 1 ngày nào đó mình sẽ được như thế. Và cuộc thi này cũng đã giúp mình bước gần hơn tới ước mơ của mình.

Cảm ơn bạn đã tham gia buổi phỏng vấn của Ban biên tập website. Chúc bạn có sức khỏe tốt và luôn thành công trên chặng đường sắp tới.

 

Chia sẻ từ cô Trúc – Giáo viên Chủ nhiệm lớp 8C3 của Đức Minh:

“Đức Minh là 1 học sinh ngoan, lễ phép và rất giỏi. Con là học sinh Giỏi từ lớp 1 đến giờ. Ở Tiểu học con học hệ lớp Q của trường Đoàn Thị Điểm. Lên cấp 2 con học lớp chuyên Anh 2 của trường. Con rất ham học hỏi, đặc biệt là thích tìm hiểu về các lĩnh vực xã hội khác nhau thông qua Tiếng Anh. Con yêu thích Tiếng Anh và những thứ liên quan đến Tiếng Anh. Ngoài ra, con còn là 1 cán bộ Đội của trường rất tích cực và đầy trách nhiệm. Con được gia đình tạo điều kiện hết sức để học trong môi trường sử dụng Tiếng Anh thương xuyên và tham gia các cuộc thi về Tiếng Anh”.